Menu

Vietnam Airlines Headquarter Office

Vietnam Airlines Headquarter Office

Vạn sự tuỳ duyên

Duyên có lẽ là từ phù hợp nhất khi nói về lí do mà chúng tôi và dự án này đến với nhau.Trong dự án này chúng tôi sẽ kể về chủ đầu tư, về các cộng sự và nhà thầu nhiều hơn câu chuyện của riêng chúng tôi.

Vị khách khó tính

Chúng tôi không phải là những người đầu tiên cất cánh với chủ đầu tư nhưng lại là người song hành và bước xuống cùng họ khi công trình hạ cánh an toàn. Ban đầu, VNA đã làm việc với một đơn vị thiết kế có uy tín trong một thời gian dài, nhiều phương án được trình bày, đẹp xấu chưa bàn nhưng VNA nhận thấy giữa họ và đơn vị tư vấn không tìm được điểm chung để đi tiếp. VNA đã dừng lại và chờ đợi phương án từ các đơn vị khác. Các phi công của Kahnatelier đã tiếp nhận chuyến bay này và đã “bay” hơi xa trong giai đoạn thiết kế concept, bởi trong quá trình thực hiện, cả phi hành đoàn chỉ nghĩ là làm cho vui thôi. Thế rồi, phương án được gửi đi, và phải sau đó đến 1 năm, VNA nói rằng họ chọn phương án này và hỏi chúng tôi rằng liệu Kahn có thể triển khai xong hồ sơ thi công trong 2 tuần không? Chúng tôi vừa khóc vừa cười.

Chiếc máy bay 30 tuổi

Hiện trạng là tòa nhà trụ sở điều hành của hãng VNA được xây từ 3 thập niên trước, chẳng còn hồ sơ thiết kế nào được lưu lại, thêm nữa,  trong thời gian công trình cải tạo, toàn thể cán bộ nhân viên vẫn làm việc ở đó nên việc khảo sát hiện trạng gặp nhiều khó khăn, có những vị trí trần thạch cao không được tháo dỡ trước khi thiết kế để khảo sát hệ kết cấu đã mang lại không ít thách thức cho chúng tôi. 6 lần khảo sát hiện trạng có lẽ sẽ nói lên được phần nào độ phức tạp của dự án, nó cũng thể hiện thái độ nghiêm túc và cẩn trọng của nhóm thiết kế.

Cộng sự đáng tin

Công ty Thiên Sơn là tổng thầu trong công trình này, họ là đơn vị có uy tín và kinh nghiệm lâu năm với các công trình cao cấp. Chúng tôi rất trân quý sự cộng tác, tinh thần hỗ trợ và tôn trọng thiết kế của tất cả thành viên dự án của Thiên Sơn. Ngày công trình hoàn thành, trong cái bắt tay thân tình, anh C. quản lí dự án nói với chúng tôi rằng : công trình này xong, anh mừng thì có mừng chứ không thấy vui. Chúng tôi nhìn anh và chỉ biết cười, trong 2 tháng thi công hiếm hoi lắm chúng tôi mới thấy anh có 1 giấc ngủ dài.

Những giờ bay gấp

Chúng tôi đã ngồi làm việc nhiều ngày trời với quản lí dự án và các nhà thầu để tìm ra phương án thi công tối ưu nhất, đưa ra các chi tiết kĩ thuật cho các cấu kiện phức tạp mà cả 2 bên đều chưa làm bao giờ. Chúng tôi cùng nhau tới xưởng sản xuất để thí nghiệm, làm mẫu thử và thậm chí nhiều cấu kiện phải thi công và thử nghiệm trực tiếp trên công trường, hỏng thì bỏ đi, thay đổi phương án, làm lại cho tới khi đạt chất lượng tiêu chuẩn.

Tại công trường, đèn không bao giờ tắt trong suốt 2 tháng, ban ngày các nhân viên VNA làm việc, còn chúng tôi điều phối và nghĩ phương án xử lí các phát sinh; đêm đến, chúng tôi bắt đầu giám sát và thi công, đến sáng lại dọn dẹp trả lại mặt bằng sạch sẽ cho họ; cứ như vậy ngày này qua ngày khác. Những đêm cuối của dự án, lúc khoác vai nhau bước ra khỏi công trường và ngước lên bầu trời đầy sao rộng lớn, trong lòng chúng tôi luôn tràn đầy nhiệt huyết và sự phấn khích khi thấy đứa con tinh thần sắp chào đời.

Cho đến giờ, chúng tôi vẫn không thể nào quên được hình ảnh bác giám đốc dự án ngoài 60 tuổi cầm chổi quét lại sảnh lúc 4h sáng ngay trước ngày bàn giao vì phát hiện còn mẩu rác nhỏ sót lại khi đi kiểm tra lần cuối; những buổi hoàn thiện sàn,cán bộ giám sát cầm búa đập vỡ từng viên gạch lát không đạt chất lượng trước mặt nhà thầu thi công; hay cảnh toàn bộ khoang cầu thang được bọc lại trong bạt chuyên dụng, nhà thầu granito dùng máy hút bụi công nghiệp chạy điện 3 pha nối ống vào bên trong thang, ở cái không gian vừa chật, vừa bụi, vừa ồn, vừa tối, vừa ướt, hầm hập hơi nóng ấy, các công nhân đeo mặt nạ mài bậc thang cứ 5 phút phải ra ngoài 1 lần, quần áo, tóc tai trắng xóa vì bụi đá, mồ hôi vón cục trên những gương mặt bởi những ngấn bụi dày… còn rất nhiều những khoảnh khắc mà chúng tôi chẳng thể kể ra hết, những lúc như vậy chúng tôi cảm thấy trách nhiệm đè nặng trên từng nét vẽ.

Những phi công không dù

Thời điểm thiết kế concept, cả nhóm đã làm việc khô máu trong vài ngày bởi những suy nghĩ làm thế nào để không gian mới này vừa thể hiện được vị thế, tinh thần đổi mới tiên phong, yếu tố nhận diện thương hiệu, đồng thời cũng phải đảm bảo được sự nghiêm túc, sang trọng mà không phô trương của một công ty có yếu tố nhà nước.

Chúng tôi nghiên cứu và phân tích các dữ liệu đặc trưng của ngành hàng không, bộ nhận diện thương hiệu VNA và quyết định đề xuất một không gian trải nghiệm hàng không tại chính trụ sở của hãng. Thông qua các hình ảnh: cắt lớp thân máy bay, ô cửa, màn hình, viền trần đèn hắt mô phỏng như bên trong các khoang hành khách, đồng thời chúng tôi cũng đan cài các yếu tố hình học mang tính biểu trưng cho trái đất và bầu trời xen lẫn với những hình dáng tự do bay bổng uốn lượn của đám mây bằng các tấm gỗ cong để tạo ra một không gian có chủ đề  xuyên suốt, thống nhất.
Yếu tố ánh sáng cũng được cân nhắc khi sử dụng để tôn vinh những vị trí cần thiết, dẫn hướng và kết nối hình khối, đồng thời tạo ra nhịp điệu cho không gian bằng cường độ và bóng đổ của nó.

Sự cố trước giờ hạ cánh

Một hạng mục quan trọng tại chính giữa sảnh bị từ chối hoàn thiện sau khi lắp ráp thí nghiệm đã thành công đến 90% trên công trường vì vài lí do khách quan. Nhìn những tấm ảnh chụp thời điểm thi công hạng mục đó trước khi tháo dỡ ,chúng tôi nhận ra rằng quá trình mới là điều quan trọng nhất chứ không phải là kết quả. Chúng tôi chỉ buồn và tiếc nuối chứ không hối hận vì chúng tôi đã dám làm và làm hết sức có thể.

 

Một trở ngại nữa, đó là sau khi thiết kế concept được chấp nhận, trong 2 kts ý tưởng của nhóm thì  1 người phải quay trở lại NewYork, 1 người khác phải nhập viện vì bệnh hiểm nghèo. Một lần nữa tinh thần đồng đội và khả năng làm việc nhóm linh hoạt của Kahn đã giúp chúng tôi có thể tự tin bắt tay và mỉm cười với khách hàng của mình trong ngày khánh thành dự án.

Cảm ơn nhân duyên này đã đưa tất cả chúng tôi đến với nhau,

Chúc bầu trời luôn đẹp mỗi khi máy bay cất và đáp cánh.

Team Project

Antoni Nguyen
Antoni Nguyen
Trưởng nhóm dự án
Antoni Nguyen
Antoni Nguyen
Chủ trì
Antoni Nguyen
Antoni Nguyen
Trưởng nhóm dự án

Thông tin dự án

Địa điểm :  Vietnam Airlines Head Quater, Gia Lâm, Hà Nội.
Diện tích : 800m2
Năm dự án: 2017
Ảnh: Antoni Nguyễn

preloader